หัวหน้าไม่ดีมีนิสัยยังไง


👨‍💼 "หัวหน้างาน" มีบทบาทสำคัญต่อ
การเติบโต อยู่รอดขององค์กร
 📈


งานวิจัยชี้ว่า "ความสำเร็จ" ของทีม มาจากอิทธิพล
ของหัวหน้า ถึง 74% 🏁
และแน่นอนว่า "ความล้มเหลว" ก็เช่นกัน
"เห็นได้ชัดในวงการกีฬา" 🏀🏐🏉
🚨แล้วนิสัยอะไรถ้า "หัวหน้า" มี
เตรียมปูเสื่อรอรับความล้มเหลวได้เลย.....
#ฟังใครไม่เป็น การฟังนอกจากช่วยสร้างความเข้าใจ รับรู้ข้อมูลแล้ว ยังสามารถสามารถความเชื่อใจในทีมอีกด้วย จริงมั้ย !!  "ถ้าหัวหน้าฟังเรา เราจะรู้สึกอย่างไร"
#คุมอารมณ์ไม่ได้ เกรี้ยวกราด ฉุนเฉียว นิสัยเหล่านี้แสดงถึงความเป็นผู้นำที่ชัดเจน นอกจากลูกน้องจะตีตัวออกห่างแล้ว และงานวิจัยชี้ว่า หัวหน้าที่มีความเป็นผู้นำสูง จะสามารถจัดการงานที่หลากหลาย ซับซ้อนได้ดีกว่าหัวหน้าที่มีความเป็นผู้นำต่ำ
#กลัวคนอื่นจะดีกว่า กลัวลูกน้องจะเด่นกว่า กลัวจะหมดความสำคัญ นี่คือ กับดักความคิด ที่น่ากลัวของผู้นำทั้งหลาย Mindset แบบนี้จะทำให้คุณทรยศบทบาทตัวเอง ในการที่จะพัฒนาลูกน้อง ช่วยเหลือลูกน้องให้เขาเติบโต สุดท้ายแล้วทีมคุณจะล้าหลังและล้มเหลว
#ไม่ยอมรับความผิดพลาด ธรรมชาติของการทำงานย่อมมีความผิดพลาด "คนไม่ผิดคนคือที่ไม่ทำอะไรเลย" วลีที่ยินบ่อย ความผิดพลาดไม่ได้น่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัว การไม่ยอมรับ และ แก้ไข เรื่องแย่ๆ จะเยี่ยมได้ ต้องยอมรับมันก่อนว่ามันแย่ จริงมั้ยครับ
#ใช้แต่ความรู้สึกบริหาร การเรียนรู้เป็นเรื่องจำเป็นของทุกชีวิตบนโลก ไม่ใช่แค่หัวหน้า เพียงแต่ ยิ่งสูง ยิ่งมีความรับผิดชอบมาก ความรู้จึงทวีความจำเป็นมากขึ้น ความรู้จะช่วยสร้างและเลือกทิศทางในการขับเคลื่อน ทีมงาน องค์กร หากไม่มีความรู้ ความรู้สึกจะถูกดึงมาใช้เยอะขึ้น แนวโน้มที่จะตัดสินใจผิดในยุคดิจิทัลนี้มีสูงมาก เลือกผิดนิดเดียว อาจพังได้เลยในยุคนี้ เพราะฉะนั้น หัวหน้าต้องอัพเดท ตัวเองตลอดเวลา
#ยึดติด โลกก้าวไปเร็วมาก มีหลายอย่างเกิดขึ้น มีหลายอย่างหายไป กรอบความคิดแบบยึดติด เป็นนิสัยที่เป็นอุปสรรคของการอยู่รอด เติบโต ในยุคนี้
บางนิสัยอาจไม่ส่งผลในระยะสั้น แต่ผมเชื่อว่านิสัยทั้ง 6 นี้จะเรียก "ความพินาศ" มาหาแน่นอน 🔥

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริหารคนเก่งฉบับ "ประชาชน" (Talent management)

เทคนิคการบริหารเจ้านาย