เทคนิคการบริหารเจ้านาย


เขียนเรื่อง "บริหารลูกน้อง" บ่อยแล้ว
มา "บริหารเจ้านาย" กันบ้าง

หลายครั้งที่ไปบรรยายเกี่ยวกับการบริหารจัดการ
พอผ่านเนื้อหา เทคนิคการบริหารลูกน้องแต่ละสไตล์
แล้ว ก็จะมีหลายท่านถามผมว่าแล้ว บริหารเจ้านาย
หัวหน้า มีบ้างไหมคะ อาจารย์ (แล้วก็แอบขำ 555+)
ผมก็ตอบกลับขำๆไปว่า มี 3 วิธีครับ.....
ถ้า "หัวหน้างี่เง่า" "เจ้านายไม่น่ารัก" ทำไง......
#วิธีแรก เอา "เขา" ไปจาก "เรา" อันนี้น่าจะยากเนอะ
ข้ามไปข้อต่อไปดีกว่า 😂😂😂
#วิธีที่สอง เอา "ตัวเรา" ออกมาจาก "เขา" วิธีนี้ง่ายกว่าวิธีแรกครับ ว่าแต่เลือกเลยไหมครับ จะได้ปริ้นใบลาออกให้เลย 🤣🤣🤣
ถ้าเลือกข้อนี้วิธีที่สามคงไม่จำเป็นแล้วมั้งครับ 555+ (ขำๆนะครับ)
#วิธีที่สาม ปรับตัวเรียนรู้ "เขา"
เหมือนอาจารย์จะบังคับให้เลือกข้อนี้นะคะ
อ๋อใช่ครับ 555+
----------------------------------------
🎶 ให้เจ้านายเป็นหนังสือ เพียงแค่เราค่อยๆอ่าน ค้นหาใจของเขา 🎶(เพลงของเป็นตัวเลือก กะลา)
ถ้าใครเลือก วิธีที่สามนี้ ผมมี 5 เทคนิคมาฝากครับ
1. ต้องรู้สไตล์เจ้านาย ทำงานกับใครต้องรู้ใจเขาก็โน้มน้าวนำมาซึ่งสิ่งที่เราอยากได้ ได้ง่าย เจ้านายบางคน ละเอียดชนิดแว่นขยายเรียก แสดงว่าเขาให้ความสำคัญกับความรอบคอบ เจ้านายบางคนชอบงานเร็ว 👆สั่งวันนี้จะเอาเมื่อวานนี้ (เป็นไปได้ไหม🤣) เจ้านายบางคนคำถามเยอะ เจ้านายบางคนสนใจผลลัพธ์มากกว่าวิธีการ หาให้เจอว่าเขาสไตล์ไหนและให้ความสำคัญกับอะไร

2. สื่อสารเขาตลอดว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ แต่การสื่อสารไม่ต้องพูดเสมอไปนะครับ สื่อสารผ่านการกระทำ ผ่านผลงานไปก็ได้ ให้เขารู้ว่าเราทำงานอยู่นะ เราทุ่มเทอยู่นะ (ความจริงหัวหน้าก็แอบมองเราอยู่นะจ๊ะแต่เราไม่รู้บ้างเลย 😂🤣)

3. เมื่อมีปัญหา ให้หาคำตอบไว้ด้วย อยากจะไปปรึกษาเจ้านาย เมื่อก่อนเดินไปตัวเปล่า พร้อมคำถาม วันนี้ให้ พาคำตอบ ในมุมของเราไปด้วย คะแนนความเชื่อใจ คะแนนความน่าเชื่อถือคงเพิ่มขึ้นไม่น้อย

4. เหมาะสม ดีกว่า ถูกต้อง บางครั้งคันปากมากๆ อยากพูดจริงๆ เจ้านายรู้ไม่จริงเอาซะเลย แต่ให้ท่องในใจว่า เหมาะสม ดีกว่า ถูกต้อง พูดไปตอนนี้เจ้านายเสียหน้า เราจะเสียอีกหลายอย่างเลย (เชื่อผมสิ ผมเรียนมา 😁😁) กาละเทศะ ครับ

5. ชมเจ้านายตัวเอง บอกเขาว่าสิ่งที่เขาทำ (ที่เราถูกใจ) มันเยี่ยมมากเลยครับ ผมทำงานคล่องตัวขึ้นมาก ชมเขาบ่อยๆ เดี๋ยวเค้า ก็ทำให้เห็นบ่อยๆ ครับ คราวนี้แหละ....

#เจ้านายก็จะอยู่ในกำมือเรา (หัวเราะแบบเจ้าพ่อ😂)
ติดตามการเรียนรู้ดีๆ จากเราได้ที่ www.pftgteam.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริหารคนเก่งฉบับ "ประชาชน" (Talent management)

หัวหน้าไม่ดีมีนิสัยยังไง